Vườn ươm những mầm xanh

Những điều  cần biết để  phòng, chống bệnh tay –chân- miệng

Những điều  cần biết để  phòng, chống bệnh tay –chân- miệng

Những điều  cần biết để  phòng, chống bệnh tay –chân- miệng

Quý phụ huynh, các cô giáo thân mến!

          Hiện nay bệnh tay chân miệng đang diễn biến hết sức phức tạp, bệnh có chiều hướng gia tăng mạnh trong cộng đồng. Tay- chân- miệng là một bệnh truyền nhiễm gây dịch, bệnh xảy ra quanh năm, nhưng hay gặp vào mùa hè, mùa thu. Bệnh chủ yếu xảy ra ở trẻ dưới 10 tuổi, cũng có thể gặp ở người lớn, nhưng  thường gặp nhiều hơn ở trẻ dưới 5 tuổi, tập trung nhiều ở trẻ dưới 3 tuổi, đỉnh cao ở trẻ từ 1-2 tuổi. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh sẽ để lại những biên chứng nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong.

Tay- chân- miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus đường ruột gây ra. Tại Việt Nam bệnh Tay- chân- miệng nằm trong 10 bệnh dẫn đầu về tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong trong số các bệnh truyền nhiễm cần khai báo. Mỗi năm có khoảng từ 50.000 đến 100.000 trường hợp mắc bệnh Tay, chân, miệng được báo cáo, trong đó có một số trường hợp tử vong. Hiện nay thời tiết khí hậu đang là mùa hè với khí hậu nóng nắng là thời điểm bệnh Tay- chân- miệng ở trẻ em có nguy cơ gia tăng, có thể bùng phát dịch nếu không kịp thời phòng chống.

           1. Bệnh tay - chân - miệng là gì?        
           - Là bệnh truyền nhiễm cấp tính ở trẻ em. Bệnh lây theo đường tiêu hoá và dễ phát triển thành dịch. Bệnh do vi rút gây ra, hiện chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.
          2. Ai có thể mắc bệnh tay - chân - miệng?
          
- Bệnh tay - chân - miệng thường  gặp ở trẻ em, nhất là trẻ dưới 3 tuổi.
          ​3. Những biểu hiện chính của bệnh tay – chân – miệng

          * Biểu hiện: Bệnh biểu hiện ban đầu bằng sốt nhẹ, chán ăn, mệt mỏi, đau họng, nổi phỏng (bóng) nước. Phỏng (bóng) nước trong miệng thường thấy ở lợi, lưỡi và mặt trong của má. Ban đầu là những chấm đỏ xuất hiện 1 2 ngày sau khi sốt, tiến triển thành phỏng (bóng) nước vỡ ra thành vết loét. Phỏng (bóng) nước cũng xuất hiện ở da, thường thấy ở lòng  ban tay, lòng bàn chân…

          * Bệnh tay - chân - miệng lây truyền như thế nào:
          - Bệnh lây trực tiếp từ người sang người:
         - Qua trực tiếp với phân, dịch tiết mũi họng, phỏng (bóng nước bị vỡ). Qua tiếp xúc giữa trẻ em với nhau hoặc tiếp suc với đồ chơi, bàn ghế, sàn nhà… bị nhiễm vi rút.
          - Qua đường tiêu hóa do ăn uống phải thực phẩm chứa vi rút.

 Cách phòng bệnh:

`- Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh mọi người cần thực hiện tốt các biện pháp sau:
- Rửa tay cho trẻ nhiều lần trong ngày bằng xà phòng và nước sạch nhất là trước khi ăn và sau khi vệ sinh.

- Người chăm sóc trẻ cũng cần rửa tay nhiều lần nhất là khi chế biến thức ăn, trước khi cho trẻ ăn và sau khi vệ sinh cho trẻ. Không cho trẻ mút tay hoặc đưa đồ chơi lên miệng.

- Cho trẻ ăn chín uống chín, dùng riêng thìa, bát.

- Thu gom, xử lý phân và chất thải của trẻ.Thường xuyên vệ sinh sàn nhà, đồ chơi, vận dụng của trẻ bằng xà phòng hoặc nước sá tkhuẩn.

          * Nên làm gì khi trẻ bị mắc bệnh:
          - Khi thấy trẻ sốt và xuất hiện nốt phỏng ở bàn tay, bàn chân hoặc niêm mạc miệng, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế.
          - Khi trẻ bị bệnh phải cho trẻ nghỉ học, hạn chế tiếp súc với trẻ khác.
          - Không làm vỡ các nốt phỏng để tránh nhiễm trùng và lây lan bệnh.
           - Hạn chế vận động, tăng cường dinh dưỡng, cho trẻ ăn thức ăn lỏng mềm.

Trường Mầm non Xuân Quan trân trọng gửi tới quý phụ huynh và cô giáo để cùng phối hợp phòng chống bệnh tay – chân – miệng. Để các con luôn được mạnh khỏe- mỗi ngày đến trường là một ngày vui.


Danh mục: Tin tức , Tin tức - Sự kiện